Năm mới theo âm lịch (Lunar New Year), hay thường được người dân Việt Nam gọi bằng một cái tên thân thương hơn là Tết – vốn là một ngày lễ hội cổ truyền lâu đời tại nhiều quốc gia Đông Á. Đối với các nhãn hàng, đây cũng là một dịp quan trọng để kích cầu tiêu thụ hàng hoá và thể hiện sự trân trọng của mình đối với văn hoá truyền thống địa phương tại mỗi thị trường mà họ đang hoạt động. Hãy cùng xem Starbucks ‘chuẩn bị đón Tết’ thế nào tại các thị trường châu Á ngoài Việt Nam nhé.
1. Trung Quốc
Để chào đón năm con hổ, Starbucks Trung Quốc đã mang đến bộ sưu tập cốc với hình ảnh chủ đạo là chú hổ trắng, hay tiếng Trung là bạch hổ (白虎 – Báihǔ).

Bạch Hổ trong trong quan niệm của người Trung Hoa xưa là người bảo vệ thiên thể của hướng la bàn phía tây – phương hướng biểu trưng cho sự may mắn và thịnh vượng, phát tài. Đây cũng chính là những điều cầu ước mà người dân Trung Quốc thường dành cho nhau trong những ngày đầu năm mới. Hổ trắng, theo quan niệm của người phương Bắc còn là biểu tượng cho sức mạnh và sự dũng mãnh, can trường. Chính bởi những hình ảnh với nhiều lớp nghĩa gắn liền với chú hổ trắng, Starbucks đã sử dụng hình ảnh ‘bạch hổ’ này để làm ‘theme’ cho bộ sưu tập quảng bá tại thị trường Trung Quốc lục địa, thay vì ‘hổ vàng’ mà chúng ta thường thấy trên những chiếc thẻ quà tặng (gift card) tại các quốc gia khác.
2. Hàn Quốc

Lấy cảm hứng từ Dasik (다식 – Sesame tea cookies) – món bánh quy truyền thống với nguyên liệu chính là vừng đen và hạt thông mà người dân Hàn Quốc thường thưởng thức trong dịp năm mới âm lịch, Starbucks Coffee đã cho ra đời bánh kem vừng đen (Black Sesame Cream Cake) như một món bánh đặc biệt trong dịp năm mới âm lịch năm nay. Chiếc bánh là sự kết hợp hài hoà giữa vừng đen – một món nguyên liệu gắn liền với năm mới và sức khoẻ trong văn hoá Hàn Quốc với bánh kem – một món tráng miệng nổi tiếng có nguồn gốc từ châu Âu.
Ngoài ra, một món mới trên menu của Starbucks tại Hàn Quốc còn là Tiger Babka – món babka có những ‘vằn vân’ giống như chú hổ – linh vật của năm 2022. ‘Babka’ vốn là một món ăn có nguồn gốc từ Ba Lan và được thưởng thức trong các dịp lễ lớn như Lễ Phục sinh (Eastern) tại nhiều nước Đông Âu. Việc kết hợp một món ăn có nguồn gốc châu Âu với linh thú truyền thống trong năm mới ở các nước châu Á là một sự kết hợp thú vị và độc đáo của Starbucks trong dịp Tết lần này.

3. Hồng Kông

Lấy cảm hứng từ ‘chuen hup’ – hộp quà Tết với 8 loại mứt ngọt truyền thống mà người Hồng Kông hay dành tặng cho nhau trong mỗi dịp năm mới âm lịch, năm nay Starbucks Hồng Kông đã cho ra mắt hộp quà với 4 loại pastry khác nhau (Assorted Pastries Gift Set), bao gồm: Uji Matcha Egg Roll, Macadamia Nut Cookie , Espresso Nutty Cookie và Maple Flavored Palmier. Hộp quà này được bán từ ngày 4 tháng 1 năm 2022 như một cách để các khách hàng của Starbucks gửi tặng và tri ân những người thân, người bạn của họ trong ngày đầu xuân năm mới.
4. Singapore
Để chào đón năm mới Nhâm Dần, Starbucks Singapore đã ‘tung’ ra hàng loạt những món đồ lưu niệm rất dễ thương mang hình con hổ. Điều đặc biệt ở đây là bên cạnh những sản phẩm liên quan trực tiếp đến đồ uống như cốc, bình; Starbucks còn chuẩn bị cả ‘coin bank’ – ống tiết kiệm tiền, giống như câu chúc ‘tiền vô như nước’ vậy.

Ngoài ra, lì xì hay hồng bao (hóng bāo – 红包) là một nét văn hoá đặc trưng của nhiều nước Á Đông khi nhắc tới Tết, trong đó có Singapore. Bên cạnh việc bày bán những hộp quà Tết may mắn, Starbucks Singapore cũng chú trọng tới việc trân trọng nét đẹp văn hoá này qua việc gửi tặng khách hàng những tệp lì xì đỏ thắm với mỗi hoá đơn trị giá $28 SGD của họ. Một điều nữa đáng quan tâm đó là trong khung hình của mỗi món merchandise luôn luôn có sự xuất hiện của quả quýt (tangerine) – điều này là bởi trong văn hoá của người Singapore cũng như người Trung Quốc, quýt là loại quả biểu trưng cho may mắn tràn đầy.

5. Đài Loan

Để chào đón năm mới âm lịch, Starbucks xứ Đài đã mang đến một bộ sưu tập đa dạng các loại hộp quà với màu sắc tươi sáng và hình linh thú – chú hổ của năm 2022. Điều đặc biệt ở đây chính là các hoạ tiết, hoa văn đa phần là hình tròn và vuông – bởi đây là hai hình thù đặc trưng nhất của các loại bánh được thưởng thức tại Đài Loan trong dịp năm mới như bánh dứa, bánh gạo nếp (nian gao – 年糕), bánh củ cải (cai tao gui – 菜頭粿), bánh bao, bánh fagao (發糕), bánh trôi nước,…
Trên đây là một số cách mà thương hiệu cà phê hàng đầu thế giới – Starbucks đã sử dụng để kích cầu mua sắm dịp năm mới âm lịch tại một số quốc gia châu Á ngoài Việt Nam. Việc trân trọng các giá trị văn hoá truyền thống của địa phương luôn giúp các thương hiệu ‘ghi điểm’ rất lớn trong mắt khách hàng, bởi vậy, đây có thể coi là một chiến lược thông minh để tăng doanh thu và lợi nhuận.
Sang.com.vn – Làm chủ dễ dàng
Xem ngay những mặt bằng phù hợp để nắm bắt ngay cơ hội kinh doanh cho riêng mình