Kể từ khi Internet xuất hiện tại Việt Nam vào những năm cuối của thế kỉ 20, cho đến nay, đã hơn 20 năm trôi qua. Từ những đường nối mạng đầu tiên, ngày nay, người người nhà nhà đều có thể dễ dàng truy cập internet với tốc độ nhanh nhất. Từ những Starcraft, Megaman hay Half-Life – những ‘viên gạch đầu tiên’ tạo nền móng cho game online ở Việt Nam cho đến nay, khi game thủ hay streamer đã trở thành những nghề kiếm ra tiền, có thể thấy, sức hút của mobile game là chưa bao giờ hạ nhiệt. Bởi vậy, trong thời kì chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, những người chủ thông minh là những người biết ứng dụng cái hay, cái độc đáo của công nghệ để tạo ra mô hình F&B và mang về lợi nhuận cho doanh nghiệp của mình.
1. Tại sao lựa chọn mô hình ‘Game mobile cafe’?
Game mobile cafe mang tới một môi trường lành mạnh mà ở đó, những người cùng đam mê game sẽ có thể cùng nhau giao lưu, kết bạn và thậm chí là ‘đấu giải’ cùng với nhau. Hiện tại ở Việt Nam, ngoài ‘cafe game mobile’, các game thủ chỉ có 2 lựa chọn: hoặc là ra quán net – nơi ‘tiềm ẩn’ khá nhiều thành phần xã hội khác nhau và rủi ro bị lôi kéo vào những tệ nạn xấu; hoặc là ở nhà – chơi game trong sự ‘an toàn’ nhưng thiếu đi không khí nhộn nhịp, sôi động cùng bạn bè và các game thủ cùng đam mê khác. Bởi vậy, ‘game mobile cafe’ ra đời giúp giải quyết hai vấn đề là ‘tính an toàn’ và ‘tính sôi động’ chuyên biệt cho đối tượng khách hàng là những bạn trẻ mê game mà các mô hình hiện tại chưa thể giải quyết.

Bên cạnh các bạn trẻ, một nhóm khách hàng nữa cũng thường xuyên có mặt tại các quán mobile game cafe chính là những người phụ nữ có thai. Họ tìm tới game mobile cafe như một cách để thư giãn tinh thần, trong khi vẫn đảm bảo rằng xung quanh họ là một môi trường lành mạnh, an toàn. Điều này dẫn tới việc bản thân loại hình game mobile cafe có tới 3 mô hình kinh doanh phân hoá khác nhau để phù hợp với mỗi đối tượng khách hàng nhất định với những sở thích và yêu cầu khác nhau.
2. Một quán ‘game mobile cafe’ sẽ trông ra sao và bao gồm những yếu tố gì?
Khác với các mô hình kinh doanh của từng quán cà phê khác, ‘game mobile cafe’ có tới 3 mô hình game cafe cho 3 đối tượng khác nhau:
Mô hình 1: Mobile game cafe truyền thống (không giới hạn giới tính và độ tuổi):
Có dàn PC/ thiết bị chơi game (Mô hình upgraded Internet Cafe) để chơi các game chiến thuật truyền thống trên PC như Đế chế, WoW. Đối tượng khách thường là nam giới, trẻ, đi thành từng nhóm 4-5 người vì game đối kháng.

Mô hình 2: Mobile game (nam giới):
Khách tự mang điện thoại tới và chơi, nhưng phải có internet nhanh và mạnh, bàn ghế cần thiết kế để ngồi lâu, thường có đệm và tựa để tạo cảm gíac thoải mái. Khách là nam giới, trẻ, thường chơi các game như bắn súng, bài hay chiến thuật cơ bản. Nhóm khách hàng này cũng thường đi một nhóm 4-5 người vì chơi đối kháng.
Mô hình 3: Mobile game (nữ giới):

Khách tự mang điện thoại tới và chơi, nhưng phải có internet nhanh và mạnh, bàn ghế cần thiết kế để ngồi lâu, thường có đệm và tựa, đặc biệt ưu tiên các loại ghế êm có thể nằm. Điều này là bởi hách là nữ giới thường là có bầu, chơi các game nhẹ nhàng như bài, đố vui, quiz, đi cùng chồng hoặc bạn bè. Môi trường không được hút thuốc, phải sạch sẽ và an toàn cho bà bầu.
3. Nguồn doanh thu (revenue stream) của game mobile cafe:

Khác với một quán cafe thường chỉ kiếm tiền từ bán đồ uống, không gian hoặc cùng lắm là merchandise, một quán game mobile cafe có thể có lợi nhuận từ 4 nguồn doanh thu khác nhau. Điều này được tạo ra nhờ tính phân hoá của mô hình kinh doanh, cũng như việc có một tập khách hàng ổn định là ‘đối tượng mục tiêu’ của các công ty công nghệ sản xuất các trò chơi điện tử trực tuyến:
– Tiền cafe, dịch vụ: giống như các quán cafe thông thường khác. Có điều, menu đồ uống sẽ không quá đa dạng hay chuyên hoá, đặc thù như các quán cafe dành cho việc ‘sống ảo’.
– Tiền ghế: thường thấy trong mô hình 2 và 3, khi khách hàng tự mang thiết bị cá nhân đến và sử dụng ghế của quán.
– Tiền tài trợ từ các công ty game: bởi lẽ quán là nơi tập hợp của những người mê game – nhóm đối tượng khách hàng mà các công ty game muốn nhắm tới, khả năng cao là các công ty game cũng sẽ không ngại chi tiền quảng cáo cho các quán cafe để có thể tiếp cận được khách hàng mục tiêu của họ
– Tiền từ việc bán các sản phẩm phụ trợ đi kèm (supplementary products) như điện thoại/extension game chuyên dụng/ốp điện thoại theo chủ đề game,…
4. Ưu điểm & Khó khăn:
a. Ưu điểm:
Đây là mô hình khá đặc thù chưa xuất hiện quá nhiều trên thị trường, nên tình hình cạnh tranh không quá khốc liệt. Nếu bạn là ‘lá cờ đầu’ và nhận được các review tốt trong giới game, khả năng cao là bạn sẽ có cho mình một tập khách hàng khá trung thành
b. Khó khăn:
Một số khó khăn phải kể đến bao gồm việc làm sao để lựa chọn những loại PC, máy móc phù hợp với giá cả phải chăng và tối đa hoá được diện tích cũng như tính năng sử dụng cho người dùng. Ngoài ra, việc tạo được môi trường đa dạng cho các game thủ với nhiều loại trò chơi độc đáo khác nhau cũng là khá quan trọng bởi mỗi người sẽ có một đam mê riêng, một sở thích và cá tính riêng. Một thử thách nữa đó là do tính đặc thù của mô hình kinh doanh và khá ‘kén khách’ thay vì nhắm tới đại chúng, quán cafe của bạn có thể gặp khó khăn trong giai đoạn đầu, khi chưa có quá nhiều người biết đến bạn. Điều quan trọng ở đây là tính kiên trì, nhẫn nại và liên tục học hỏi không ngừng để có thể đưa ra những chiến thuật kinh doanh phù hợp nhất và thu hút nhiều nhóm khách hàng nhất cho quán cà phê của bạn.
Sang.com.vn – Làm chủ dễ dàng
Xem ngay những mặt bằng phù hợp để nắm bắt ngay cơ hội kinh doanh cho riêng mình