Domino’s Pizza có tới hơn 17000 cửa hàng lớn nhỏ khác nhau trên toàn thế giới, trong số đó, khoảng ,11400 cửa hàng nằm tại các thị trường ngoài nước Mĩ. Năm 2020, doanh thu của hãng đạt 16.1 tỉ USD, trong số đó, 7.8 tỉ USD đến từ các thịt trường quốc tế, biến hãng trở thành một trong số những chuỗi cửa hàng pizza đứng đầu trên toàn cầu về doanh thu và cả số lượng cửa hàng. Một trong số những yếu tố dẫn đến sự thành công của Domino’s chính là cách thương hiệu này đã áp dụng ‘localization’, hay ‘địa phương hoá’ những chiếc pizza mà hãng mang lại – và dưới đây là 5 ví dụ điển hình cho việc ứng dụng thành công ấy.
- 5 mô hình nhà hàng thất bại thảm hại và những bài học kinh doanh ‘đắt giá’ cho mọi người chủ F&B
- Hệ thống thẩm định Michelin – thước đo của sự hoàn mỹ trong nền ẩm thực thế giới
1. Indi Chicken Tikka – Ấn Độ

Indi Chicken Tikka của Domino’s được lấy cảm hứng từ món ‘chicken tikka masala’ nổi tiếng, được cho là có nguồn gốc từ cộng đồng người Nam Á tại Anh Quốc. Bởi vậy, bên cạnh những topping phổ biến như thịt nguội hay pho mai, ta còn bắt gặp cả hành lá và gà, đi kèm với sốt curry vàng óng. Gà được xắt thành miếng nhỏ, nướng lên và sau đó nấu với sốt cà ri béo ngậy vị kem và có màu cam vàng bắt mắt. Trong tiếng Hindi, ‘tikka’ có nghĩa là chuỗi các miếng nhỏ xắt vừa (chunks), trong khi ‘masala’ lại là tên của một hỗn hợp các thảo mộc và gia vị khác nhau được dùng trong chế biến các món ăn của Ấn Độ.

2. Black Sugar Boba Pizza – Đài Loan

Năm 2019, từ tháng 10 đến tháng 12, Domino’s Pizza Đài Loan đã giới thiệu phiên bản giới hạn pizza trà sữa trân châu tới khách hàng, với sự pha trộn độc đáo giữa các topping ‘ngọt’ và ‘mặn’, bao gồm pho mai, mật ong và trân châu đường đen. Với texture khá độc đáo, chiếc pizza này được xem như ‘dessert pizza’ và đã tạo nên một cơn ‘sốt’ trong giới trẻ tại Đài Loan lú bấy giờ – những người ưa trải nghiệm những điều mới mẻ, độc đáo. Một chiếc pizza như thế này được bán với mức giá 199 Đài tệ (tương đương khoảng 143k VND). Theo nguồn tin nội bộ, lí do mà Domino’s quyết định ‘tung’ ra phiên bản đặc biệt này vào dịp cuối thu – đầu đông đó là bởi tại thời điểm này, tổng doanh thu của hãng từ các món desserts tại Đài Loan có xu hướng ,tăng 20% so với thời điểm xuân – hè.
3. La Mexicana Pizza – Mexico

La Mexicana là loại pizza sử dụng nhiều những nguyên liệu truyền thống tại Mexico, trong đó phải kể đến ớt xanh Jalapenos và xúc xích Chorizo. Ớt xanh Jalapenos trong ẩm thực Mexico được dùng để tạo vị cay nồng cho món ăn, và là một trong số những nguyên liệu chính cho món sốt salsa, pico de gallo, hay thậm chí là món jalapenos nướng. Trong khi đó, xúc xích Chorizo là món xúc xích có nguồn gốc từ Tây Ban Nha, được làm từ thịt heo lên men trộn cùng bột ớt. Phiên bản chorizo ở Mexico sử dụng thịt heo xay nhiều hơn là heo cắt miếng, đó cũng là lí do mà trên topping của những chiếc pizza La Mexicana, bạn sẽ bắt gặp những miếng nhỏ trông giống như thịt xay, thay vì những thanh xúc xích dài.
4. Chicken Dominator Pizza -Bangladesh
Bangladesh là một quốc gia đa tôn giáo, với hai nhóm tôn giáo lớn nhất là Hồi giáo và đạo Hindu. Cụ thể, 89.1% người Bangladesh theo đạo Hồi và con số này với đạo Hindu là 10%. Theo các luật lệ về tôn giáo, người theo đạo Hồi không ăn thịt lợn và người theo đạo Hindu không ăn thịt bò. Bởi vậy, bên cạnh các món chay, thịt gà được xem như nguồn đạm phổ biến nhất tại quốc gia Nam Á này. Và Domino’s Pizza đã tận dụng thịt gà như một cách để ‘biến hoá’ và cho ra đời ‘Chicken Dominator Pizza’ tại thị trường Bangladesh.

Với chiếc pizza này, phần topping chính bên cạnh phomai là thịt gà, được chế biến theo 4 cách khác nhau. Đứng từ góc nhìn trong ẩm thực, đây là một bài toán khá ‘khó nhằn’ đối với Domino’s Pizza bởi hãng cần phải đảm bảo làm sao để thực khách không cảm thấy ‘ngán’ khi phải ăn một món pizza với toàn thịt gà và phomai thay vì có những topping khác. Tuy nhiên, dưới góc độ kinh tế, loại pizza này mang đến tính hiệu quả khá cao bởi nguyên liệu đầu vào không quá phức tạp, bên cạnh đó, thịt gà là món thịt phổ biến nhất tại đây nên giá thành nguyên liệu cũng không quá đắt. Và điều đặc biệt chính là hãng đã biết ứng dụng đặc trưng văn hoá vùng miền để tạo ra hương vị pizza độc đáo, thú vị và phù hợp với văn hoá người bản xứ.
5. Chilli Crab Pizza – Singapore

Nếu đã từng đặt chân đến Singapore, hẳn bạn đã biết ‘chilli crab’ (cua sốt ớt) là một món đặc sản nhất định phải thử của đảo quốc sư tử này. Món ăn này đã xuất hiện từ năm 1956, khi Cher Yam Tan và Lim Choo Ngee – hai công dân Singapore – bắt đầu bán những phần cua chiên trộn đẫm sốt ớt và tương cà trên xe bán đồ ăn của họ. Dần dần, món ăn này ngày càng trở nên phổ biến; và công thức hiện tại của món cua sốt ớt này được truyền cảm hứng bởi Hooi Kok Wah – một trong số những người đầu bếp nổi tiếng nhất của Singapore từ những năm 1960.

Có thể thấy, câu chuyện thành công của Domino’s, bên cạnh sự nhạy cảm với xu hướng ăn uống của khách hàng và việc ứng dụng thành công công nghệ thông tin vào các công đoạn đặt, giao và nhận, còn một yếu tố văn hoá đóng vai trò quan trọng; đó chính là cách hãng đã áp dụng các ‘đặc sản địa phương’ – local specialties của từng quốc gia để mang tới những loại topping độc đáo nhất tại mỗi thị trường mà Domino’s Pizza đặt chân tới.
Sang.com.vn – Làm chủ dễ dàng
Xem ngay những mặt bằng phù hợp để nắm bắt ngay cơ hội kinh doanh cho riêng mình
