Với doanh thu hàng tỉ đô mỗi năm, Starbucks, McDonalds và Subway là những thương hiệu được gọi tên mỗi năm trên toàn cầu, và là những đối thủ ‘sừng sỏ’ trong ngành công nghiệp F&B. Sau đây là 4 mẹo đơn giản mà các thương hiệu fastfood đã áp dụng để giúp tăng doanh thu cho các chuỗi cửa hàng của mình.
1. Sử dụng tông màu ‘đỏ’ cho nội thất hay bao bì sản phẩm

Vốn dĩ trên thế giới chưa có một ngôi trường hay khoá học chính quy nào về lí thuyết các màu sắc, nhưng bằng một cách nào đó, ‘đỏ’ luôn luôn là màu sắc kích thích vị giác và được sử dụng rộng rãi tại các chuỗi quán ăn nhanh. Màu đỏ gợi lên cái ‘nhiệt’ và vị cay nóng của sốt chấm những miếng gà giòn – bởi vậy, nó cũng thường xuyên được sử dụng để làm khăn trải bàn hay màu sơn cho các món nội thất trang trí. Không chỉ đỏ, những sắc màu mang ‘nhiệt’ khác như vàng, cam hay hồng cũng mang đến những cảm giác tương tự.
Bản thân màu đỏ cũng là màu sắc thu hút sự chú ý. Nghiên cứu cho thấy rằng, đa phần con người chỉ cần có 90 giây để đưa ra quyết định về việc sử dụng một sản phẩm hay một món đồ nào đó. Trong một ngành công nghiệp khốc liệt như ngành công nghiệp đồ ăn nhanh, việc có được một chút sự chú ý của khách hàng thôi cũng là điều hết sức quan trọng. Có thể thấy, các ‘ông lớn’ như McDonalds, KFC hay Burger King đều ‘nổi bần bật’ với sắc đỏ rất ‘nhiệt’, và điều đó cũng như một sự chào đón nhiệt tình tới các thực khách.

2. Trăm ‘thấy’ không bằng một ‘ngửi’
Bạn đã từng tự hỏi, khi đang đi dạo phố với một cái bụng đói và chưa biết nên ăn gì cho bữa trưa, điều gì khiến cho bạn lựa chọn một quán bún chả hay bánh mì chảo bên ven đường? Đó chính là mùi thơm của đồ ăn toả ra ‘ngây ngất’ khiến bạn ngay lập tức có những xúc cảm dành cho chính những món ăn đường phố ấy. Thật sự không ngoa khi nói ‘mùi hương’ chính là thứ vũ khí ‘tối tân’ nhất của các quán xá vỉa hè – không cần chạy quảng cáo online cũng chả cần các chương trình giảm giá mà khách vẫn kéo đến ‘nườm nượp’ nhờ mùi hương độc đáo toả ra từ mỗi món ăn.

Một sự thật khá thú vị chính là mùi hương nhẹ mà chúng ta hay gặp khi bước vào các quán cà phê có thể giúp tăng doanh thu từ các món ăn tới 300%. Gừng, bạch đậu khấu, cam thảo và sô cô la mang đến cho chúng ta những cảm xúc lãng mạn, trong khi mùi hoa hồng thì mang tới cảm xúc hạnh phúc. Nghiên cứu của Đại học Washington cho thấy rằng, những mùi hương đơn giản, nhẹ nhàng, ấm cúng chính là những ‘chất xúc tác mạnh mẽ nhất’ để khách hàng trải nghiệm và ‘móc hầu bao’ cho những bữa ăn của họ.
3. Chơi những bài nhạc sôi động
Một nghiên cứu trong năm 2012 của trường Đại học Cornell cho thấy những bài nhạc cổ điển với tông chậm, giai điệu sâu lắng giúp khách hàng cảm thấy thư thái khi dùng bữa, và từ đó khiến họ ăn ‘ít’ và ‘chậm’ hơn.Đối với các nhà hàng fastfood, sự ‘quay vòng sản phẩm’ hay tốc độ tiêu thụ món ăn nhanh là việc tối quan trọng, bởi vậy, để giúp khách hàng ăn ‘nhanh’ và ‘nhiều’ hơn, các quán ăn nhanh thường bật những bài nhạc có giai điệu nhanh và âm thanh lớn để ‘kích thích’ khách hàng của họ.

Theo FastCasual – một trang blog nổi tiếng về F&B, việc chơi một loại nhạc không phù hợp có thể khiến cho doanh thu của bạn sụt giảm tới 4%. Trong khi đó, một bài nhạc với giai điệu phù hợp cho tập khách của nhà hàng lại có thể giúp tăng tới 5% tổng doanh thu cho nhà hàng. Bởi vạy, chỉ sự lựa chọn về âm nhạc cũng đã quyết định mức tăng giảm tới 9% doanh số cho nhà hàng.
4. “Thổi hồn” vào các món ăn trên menu
Thay vì gọi là ‘gà bọc trong xôi’ thì chúng ta có món ‘gà không lối thoát’ – một ví dụ rất đỗi đơn giản cho việc các món ăn thông thường có thể trở nên ‘đáng nhớ’ ra sao trong tâm trí khách hàng chỉ bằng cách chúng ta đặt những cái tên rất ‘riêng’ cho chúng. Hay như thể món ‘gà giòn không xương’ trong thực đơn của Lotteria – vừa đánh thức vị giác (‘giòn’) vừa chứa đựng sự tiện lợi (‘không xương’) và kích thích sự tò mò của người nghe.

Fun fact: một nghiên cứu đã cho thấy, chỉ bằng việc ‘đặt tên’ và ‘thổi hồn’ cho những món ăn thông thường trên menu, các nhà hàng có thể tăng doanh số cho món ăn ấy lên tới 27%. Đây cũng là một trong số những lí do cho thấy các quán ăn nhanh thường rất ‘chịu khó’ trong việc làm mới menu và đặt cho những món ăn mới những cái tên độc đáo để thu hút thực khách.
Thật vậy, trên đây là một số mẹo phổ biến mà các chuỗi nhà hàng ăn nhanh đã sử dụng, bên cạnh chiến thuật bán hàng tài ba để giúp tăng doanh thu khủng mỗi năm. Áp dụng những mẹo này một cách hợp lí có thể giúp các chủ nhà hàng hay quán cà phê thu về nhiều lợi nhuận hơn cho cửa hàng của mình, giúp tiết kiệm chi phí đầu tư mà vẫn thu về hiệu quả ổn định.
Sang.com.vn – Làm chủ dễ dàng
Xem ngay những mặt bằng phù hợp để nắm bắt ngay cơ hội kinh doanh cho riêng mình
