Cẩm nang lập kế hoạch marketing cho quán cafe chi tiết nhất

Thị trường cafe tại Việt Nam cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt. Để tồn tại và phát triển, các thương hiệu cần liên tục đổi mới, thích nghi cung cấp, đáp ứng một trải nghiệm trọn vẹn cho khách hàng khi đến quán cafe, từ đồ uống, không gian, chất lượng dịch vụ. Một chiến lược marketing đúng đắn sẽ giúp quán cafe khẳng định thương hiệu và đứng vững trên thị trường đầy cạnh tranh như hiện nay.

Do đó, đừng chi tiêu vội vàng vào quảng cáo khi khi chưa lập kế hoạch marketing quán cafe thật kỹ lưỡng. Trong bài viết này, Sang.com.vn sẽ cung cấp cho bạn cách lập kế hoạch marketing hiệu quả giúp quán khẳng định thương hiệu và đứng vững trên thị trường đầy cạnh tranh như hiện nay.

Marketing quán cafe là gì? 

Marketing là chuỗi các hoạt động có tính hệ thống, liên quan và phối hợp chặt chẽ với nhau, được thực hiện trên nhiều kênh để tiếp cận toàn diện tới khách hàng.   

Marketing quán cafe là hành động giới thiệu quán cafe, cung cấp dịch vụ quán và đưa quán tiếp cận công chúng. Nó bao gồm lên kế hoạch Marketing, sản xuất sản phẩm theo định hướng khách hàng, định giá sản phẩm, phân phối sản phẩm đến với người tiêu dùng, truyền thông (PR, quảng cáo) sản phẩm.

Tại sao cần Marketing cho quán cafe? 

Marketing được coi là một công cụ tốt nhất để thúc đẩy quán cafe của bạn phát triển, giúp kết nối  quán của bạn với khách hàng mọi lúc mọi nơi và xây dựng một mối quan hệ bền chặt. Marketing quán cafe còn cho phép bạn cung cấp dịch vụ tới khách ngay cả khi họ đang không ở trong quán cafe của bạn.

Lợi ích rõ ràng nhất của việc lập kế hoạch marketing cho quán cafe chính là giúp tăng doanh thu bằng cách giúp thu hút khách hàng và tăng lượng truy cập trực tuyến tới với quán. Ngoài ra, những tác dụng về lâu về dài của một chiến lược marketing quán cafe hiệu quả còn bao gồm:

  • Thu hút nhân viên mới.
  • Giúp giới thiệu về sứ mệnh, tầm nhìn và mục đích của quán.
  • Tăng nhận thức về thương hiệu.
  • Giới thiệu quán của bạn tới khách hàng mới và thị trường mới.
  • Mở ra cho bạn những quan hệ đối tác và hợp tác kinh doanh mới.
  • Tạo ra những cơ hội mới với các nhà phân phối và nhà đầu tư.

Chi phí chiến lược marketing cho quán cafe bao nhiêu là đủ? 

Không có một chiến lược marketing nào phù hợp với tất cả quán cafe, tương tự như vậy, mỗi quán cafe đều sẽ có chi phí triển khai chiến lược marketing khác nhau. 

Bạn có thể bắt đầu bằng những tính toán ước chừng và sau đó dựa vào tình hình thực tế trong một khoảng thời gian cụ thể mà xác định một khoản chi phí tương ứng. Trong bản kế hoạch kinh doanh quán cafe, hãy tính toán tổng ngân sách dành cho marketing, sau đó phân chia ngân sách cho từng kênh truyền thông, dự kiến chi phí trên mỗi khách hàng mang về, các khoản dự phòng. Hiện nay, chi phí marketing cho các quán cafe mới mở thưởng chiếm khoảng 8 – 10% chi phí đầu tư, trong những giai đoạn cần đẩy mạnh marketing thì chi phí có thể đẩy lên khoảng 15%.

Ngoài ra, một số hoạt động marketing trên mạng xã hội có thể hoàn toàn miễn phí. Bạn có thể tự quản lý website hoặc trang mạng xã hội của quán như đăng ảnh, video và bài viết mà không phải bỏ ra bất kỳ khoản tiền nào. Tuy nhiên, việc chi ra một số tiền nhỏ để thúc đẩy và quảng bá bài đăng của bạn có thể chạm được tới rất nhiều khách hàng khác. Để quyết định xem đăng bài trả phí có phù hợp với quán cafe của bạn hay không, bạn sẽ muốn xem xét quy mô và phạm vi tiếp cận đối tượng, tần suất đăng bài quảng cáo cũng như chất lượng nội dung.

Vậy nên lập kế hoạch marketing quán cafe như thế nào?

  1. Phân tích thị trường – biết người biết ta, trăm trận trăm thắng

Nghiên cứu thị trường là bước đệm nền tảng vô cùng quan trọng trước khi bắt đầu lập kế hoạch marketing quán cafe. Nghiên cứu thị trường tổng quan sẽ cho bạn cái nhìn toàn cảnh về xu hướng thị trường ẩm thực hiện nay cũng như những biến động trong quy luật cung – cầu, giúp bạn hiểu thị trường cần gì, muốn gì để có thể marketing đúng thời điểm, đúng đối tượng, đúng nhu cầu để đạt hiệu quả cao. Hãy nắm bắt xu hướng thị trường, xác định đúng vị thế quán cafe của mình hiện tại đang ở đâu, những đối thủ chính của bạn là ai và họ đang như thế nào qua việc làm rõ những câu hỏi sau:

  • Xu hướng kinh doanh quán cafe đang thay đổi như thế nào? Điều gì đang tác động lên thị trường? Có những nhu cầu hay phân khúc thị trường nào chưa được đáp ứng?
  • Đối thủ cạnh tranh trực tiếp, gián tiếp của bạn là ai? Điểm mạnh, điểm yếu của họ là gì? Họ đang làm marketing như thế nào? Tại sao quán cafe này rất đông khách? Họ có điểm gì đặc biệt? Có quán cafe nào khác làm được giống họ hay không?
  • Quán cafe của bạn có những điểm khác biệt nào? Đâu là lợi thế cạnh tranh của bạn?

Sau khi đã xác định thị trường khách hàng mục tiêu, bạn hãy xây dựng chân dung khách hàng bằng cách tìm hiểu những thông tin như: 

2. Xây dựng chân dung khách hàng

  • Độ tuổi của khách hàng?
  • Họ thường tập trung ở đâu?
  • Tần suất ghé quán của họ trong 1 tuần, 1 tháng?
  • Thu nhập trung bình của họ ra sao? Mức chi trả của họ như thế nào?
  • Họ mong đợi gì từ một quán cafe?
  • Điều gì ảnh hưởng đến hành vi lựa chọn quán cafe của họ? 
  • Thói quen, sở thích của khách hàng là gì? 
  • Sở đoản của họ là gì?
  • Những phương thức marketing nào có thể tiếp cận họ? 

3. Đặt mục tiêu marketing quán cafe

Khi lập kế hoạch marketing cho quán cafe, bạn cần xác định mục tiêu marketing quán cafe của mình một cách rõ ràng, cụ thể. 

Hãy tự hỏi bạn đang cố gắng đạt được mục tiêu gì qua chiến lược marketing này? Bạn đang cố gắng tăng số lượng người theo dõi trên mạng xã hội, thu hút khách hàng mới, tăng tỷ lệ khách hàng quay trở lại, quảng bá thương hiệu, hay tăng doanh thu? Bạn không thêm quá tham lam bằng khi lựa chọn mục tiêu. Từng giai đoạn phát triển của quán cafe sẽ có những mục tiêu marketing khác nhau và tại mỗi thời điểm bạn chỉ nên tập trung vào một mục tiêu nhất định để đạt được hiệu quả tốt nhất. Ví dụ, một quán cafe mới mở nên chấp nhận bỏ qua doanh thu để truyền thông thương hiệu, sau một thời gian nhiều người đã biết đến thì bắt đầu chạy chương trình marketing tăng doanh số. 

Mỗi mục tiêu sẽ định hướng các hoạt động marketing mà bạn sẽ thực hiện sau đó. Vì vậy, bạn có thể áp dụng quy tắc SMART: 

S – Specific: Cụ thể và rõ ràng.

M – Measurable: Có thể đo lường được

A – Attainable: Có thể đạt được

R – Relevant: Thực tế

T – Time-Bound: Có thời gian xác định

4. Thông điệp truyền thông

Để có thể truyền tải những giá trị của quán cafe đến với đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn sẽ cần một thông điệp marketing chủ đạo (key message) đủ sức gợi nhớ cho khách hàng. Thông điệp marketing quán cafe giúp khách hàng ấn tượng, thu hút và khiến họ bị thuyết phục để trở thành khách hàng trung thành của quán. 

Một thông điệp marketing cho quán cafe cần đáp ứng ba yếu tố. 

  • Ngắn gọn, súc tích, đi vào thẳng vấn đề, truyền tải được những giá trị và “chất riêng” của quán. 
  • Phù hợp với mong muốn và nhu cầu của khách hàng. 
  • Hoàn chỉnh và được hỗ trợ bởi tất cả nguồn lực của quán từ online đến offline. 

Bên cạnh đó, để thông điệp được hấp dẫn và thuyết phục khách hàng hơn, bạn cũng nên chú ý thông điệp thể hiện được triển vọng của quán đối với vấn đề được nêu ra, chứng minh rằng vấn đề đó rất quan trọng, cần giải quyết, nhấn mạnh lý do tại sao quán của bạn là nơi duy nhất có thể đáp ứng nhu cầu đó của khách hàng, nêu lên lợi ích khách hàng sẽ nhận được.

5. Lập kế hoạch triển khai marketing quán cafe

Khi lập kế hoạch marketing cho quán cafe, một kế hoạch triển khai (deployment plan) chi tiết và cụ thể, bao gồm các giai đoạn khác nhau là rất cần thiết. Bạn cần xác định chiến dịch marketing sẽ gồm những giai đoạn gì? Mỗi giai đoạn sẽ kéo dài bao lâu, chiếm bao nhiêu kinh phí? Mỗi giai đoạn sẽ có mục tiêu và hoạt động chính gì? 

6. Lập kế hoạch triển khai marketing quán cafe

Khi lập kế hoạch marketing cho quán cafe, một kế hoạch triển khai (deployment plan) chi tiết và cụ thể, bao gồm các giai đoạn khác nhau là rất cần thiết. Bạn cần xác định chiến dịch marketing sẽ gồm những giai đoạn gì? Mỗi giai đoạn sẽ kéo dài bao lâu, chiếm bao nhiêu kinh phí? Mỗi giai đoạn sẽ có mục tiêu và hoạt động chính gì? 

7. Kế hoạch đo lường hiệu quả

Muốn biết các hoạt động marketing có đang hiệu quả hay không thì  thì không thể thiếu phương án đo lường hay phương án đánh giá hiệu quả của chiến dịch. Do đó, khi lập kế hoạch marketing quán cafe, bạn cũng nên chỉ rõ từng hoạt động, từng kênh truyền thông sẽ được đo lường, đánh giá hiệu quả bằng phương pháp nào. Bạn có thể đặt ra chỉ số đo lường (KPI) – số liệu được sử dụng để đánh giá mức độ thành công của một chiến dịch marketing như doanh số bán hàng, tăng/giảm doanh thu, hoặc mức tăng người theo dõi trên mạng xã hội. 

Trong quá trình thực thi kế hoạch, việc thường xuyên theo dõi thông qua các phương pháp đo lường sẽ cho bạn cái nhìn rõ nét về việc hoạt động marketing nào đang mang lại hiệu quả, kênh nào cho thấy khả năng tiếp cận tốt,… từ đó bạn có thể đưa ra những thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp.

Một chiến lược marketing hiệu quả sẽ giúp bạn khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Trên đây là những kiến thức lập kế hoạch marketing quán cafe đầy đủ nhất Sang.com.vn đã tổng hợp lại để giúp bạn hiểu rõ hơn về cách marketing và từ đó có thể lập một kế hoạch kỹ lưỡng và thông minh hơn cho quán của mình. 

Leave a Reply

%d bloggers like this: