NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN GIÁ TRỊ KINH TẾ CỦA BẤT ĐỘNG SẢN

Những yếu tố ảnh hưởng đến giá trị kinh tế của bất động sản

Giá trị của bất động sản phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Những yếu tố ảnh hưởng đến việc lên xuống của giá trị bất động sản và quyết định đến việc bất động sản đó có thu hút được khách hàng hay không. Trong bài viết này, Sang.com.vn sẽ chia sẻ cho bạn 3 yếu tố đóng vai trò rất quan trọng trong giá trị kinh tế của một bất động sản.

Tính thanh khoản của bất động sản

Tính thanh khoản là một yếu tố ảnh hưởng đến giá trị kinh tế của bất động sản. Điều này được thể hiện thông qua việc bất động sản đó có thể dễ dàng bán ra thị trường thành công, nhanh chóng mà không cần điều chỉnh nhiều về giá hay không. 

Lấy ví dụ một căn nhà mặt tiền đường ở khu vực quận 3, có khả năng cho thuê kinh doanh. Nếu chủ nhà muốn bán, bạn hoàn toàn có thể tìm được người mua chỉ trong vòng 1 tháng. 

Như vậy, căn nhà này có tính thanh khoản cao, nghĩa là khả năng bán được cao hơn nhờ vào những lợi thế về mặt vị trí.

Thu nhập ròng

Thu nhập ròng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá trị kinh tế của bất động sản. Đây là khoản lợi nhuận mà bất động sản mang lại sau khi trừ đi tất cả các chi phí liên quan. 

Ví dụ, thu nhập ròng của một căn hộ cho thuê rơi vào khoảng 20 triệu/tháng. Bạn phải trả tiền điện nước và thuế thu nhập từ việc cho thuê 3 triệu/tháng. Vậy thu nhập ròng một năm từ bất động sản này đem lại là (20-3) x 12 tháng = 204 triệu đồng.

Tính thanh khoản và thu nhập ròng tiềm năng của bất động sản càng cao thì giá trị của bất động sản càng lớn. 

Tuy nhiên, những lợi ích kinh tế của bất động sản sẽ không phải là con số cố định mà phụ thuộc vào tình hình thực tế của thị trường.

Điều kiện thị trường

Điều kiện thị trường là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá trị kinh tế của bất động sản. Nhu cầu mua nhà tăng thì giá trị căn nhà cũng sẽ được đẩy lên. Khi định giá bất động sản, cần quan sát rõ nhu cầu hiện tại dành cho bất động sản đang ở mức độ nào. Một căn nhà trong khu dân cư đông đúc chắc chắn sẽ có giá thành cao nhờ vào nhu cầu mua để ở của dân cư trong khu vực.

Còn nếu xu hướng xây dựng trang trại đang được mọi người yêu thích, khả năng cao loại hình đất nền, đất ở kết hợp đất trồng cây sẽ tăng giá.

Hãy lưu ý cả những yếu tố kinh tế vĩ mô vì nó cũng sẽ có thể làm biến đổi giá bất động sản. Sự tăng trưởng kinh tế, tỷ lệ thất nghiệp, tỷ lệ dân cư, lãi suất ngân hàng,… đều có thể gây ảnh hưởng mạnh đến giá cả.  

Vì vậy, bạn có thể chủ động tìm đọc nhiều nguồn tin chính thống về thị trường nhà đất để có thể định giá bất động sản chính xác hơn.

Sang.com.vn – Làm chủ dễ dàng

Xem ngay những mặt bằng phù hợp để nắm bắt ngay cơ hội kinh doanh cho riêng mình

Leave a comment